หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

นี่คือความฝัน

ลองนึกดูมันจะสนุกสุดขั้วแค่ไหน ถ้าเราโลดแล่นในความฝันของตนเอง โดยรู้ตัวว่ามันคือความฝัน แต่ยังไม่ขอตื่น
      ย้อนกลับไปเมื่อผมอยู่ระดับชั้นประถมศึกษา ผมเกิดความคิดขึ้นมาว่าถ้าเรารู้สึกตัวว่าฝันในความฝัน มันจะเกิดอะไรขึ้น มันต้องมีเรื่องสนุกเกิดขึ้นแน่นอน
        ก่อนนอนในทุกคืนผมจึง ท่องประโยคอยู่อย่างหนึ่ง ด้วยหวังว่ามันจะทำให้ผมตื่นในความฝัน
        "นี่คือความฝัน" ผมท่องประโยคนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าก่อนนอนทุกวัน
ไม่รู้ว่าผ่านไปนานแค่ไหน ไม่รู้ว่ากี่คืนที่ท่องคำๆนี้
        ณ โรงเรียนประถมประจำอำเภอ ผมกำลังอยู่ในหอประชุมของโรงเรียน มีเพื่อนนักเรียนกำลังวิ่งหยอกล้อไปมา มีแม่ครัวกำลังทอดอะไรสักอย่างน้ำมันเดือด ปุด ปุด
        "นี่คือความฝัน" มีเสียงหนึ่งแทรกเข้ามาในความคิดผม ในทันทีทันใดนั้นผมรู้สึกตัวว่า มันเป็นความฝันแน่ๆ ผมตื่นเต้น ที่จะได้สนุกในความฝัน
          ในฝันที่ผมรู้สึกตัวคร้งนี้ ผมเอามือไปจุ่มในกระทะของแม่ค้าที่มีน้ำมันเดือด 
        "ฮ่า ฮ่า ฮ่า" ผมลำพองในใจก็มันเป็นฝันนี่น่า จะเป็นไรไป แม่ค้าในฝันถอยหลังไปหนึ่งก้าวที่เห็นผมทำอะไรแปลกๆ แผลงๆ ยังไม่หมดเท่านี้ ผมยังปีนเสาขึ้นไปคานใต้หลังคาหอประชุม สูงสัก 5 เมตร แล้วกระโดดลงมา พอเท้ากระทบพื้นไม่รู้สึกเจ็บอะไรเลย
         ผมไม่รู้ว่าผมตื่นนอนในตอนไหน แต่ฝันวันนี้มันตราตรึงใจ ไม่มีวันลืมเลย

สิ่งที่ได้เรียนรู้
        หากเปรียบความฝันในหนึ่งคืน เป็นชีวิตของคนหนึ่งคนทั้งชีวิต
ถ้าเรามีสติ รู้สึกตัว เราสามารถที่จะเผชิญปัญหาต่างๆ โดยไม่ต้องกล้วร้อน กลัวเจ็บ กลัวเสียใจ เพราะมันก็แค่เพียง 100 ปีเท่านั้น พอตายไปมันก็เหมือนกับเราตื่นมาในเช้าวันใหม่ 
        ดังนั้นในช่วงที่มีชีวิตอยู่ จงอยู่อย่างมีสติ รู้สึกตัว ใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า จะได้ไม่ต้องเสียดายในภายหลัง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น